สสจ.นราธิวาส ร่วมพิธีรับมอบเครื่องผลิตออกซิเจน และเครื่องควบคุมการให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง (High Flow) ในกิจกรรม “พลังแห่งการแบ่งปัน สู่การต่อลมหายใจให้ผู้ป่วย”เพื่อมอบให้กับโรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)

       

วันนี้ (2 มิ.ย.66) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา สะแลแม อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ (มนร.) กล่าวต้อนรับนายบรรณสาร จันทร์สมศักดิ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ และคณะ ในโอกาสลงพื้นที่ส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจน และเครื่องควบคุมการให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง (High Flow) ในกิจกรรม “พลังแห่งการแบ่งปัน สู่การต่อลมหายใจให้ผู้ป่วย” ที่ห้องประชุม ดร.จงรัก พลาศัย ชั้น 3 สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมืองนราธิวาส ซึ่งมีผู้แทนจากโรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวมทั้งสิ้น 35 แห่ง เข้ารับมอบฯ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรีชา สะแลแม อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ก่อตั้งมาเป็นปีที่ 18 ตระหนักดีว่าการที่รัฐบาลมีเจตนารมณ์ในการตั้งมหาวิทยาลัยฯ ต้องการสร้างโอกาสให้กับประชาชนในพื้นที่ ในการเข้าสู่การศึกษาในระดับอุดมศึกษา โดยเฉพาะการจัดตั้งคณะแพทยศาสตร์ และโรงพยาบาลกัลยาณิวัฒนาการุณย์ ช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปี 2563 ได้ร่วมสนับสนุนดูแลผู้ป่วยเพราะมหาวิทยาลัยฯ แห่งนี้ตั้งเพื่อประชาชน การที่ประชาชนได้มารับบริการในทุกมิติถือว่าเป็นความคุ้มค่าในการลงทุนของรัฐบาล ซึ่งในวันนี้ได้มีการส่งมอบเครื่องผลิตออกซิเจนฯ ให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก

ด้านนายบรรณสาร จันทร์สมศักดิ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ กล่าวว่า เครื่องผลิตออกซิเจน และเครื่องควบคุมการให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง (High Flow) ดำเนินการผลิตในช่วงปลายของสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 เป็นเครื่องที่มี 2 หัวพ่นยาได้ อย่างไรก็ตามไม่ได้ใช้สำหรับคนที่ติดโควิดเท่านั้น เชื่อว่ามีผู้สูงอายุ/ผู้ป่วย ที่จำเป็นต้องใช้ หวังอย่างยิ่งว่าเครื่องมือที่มอบนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดไปต่อลมหายใจให้ผู้ป่วย ให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

รองศาสตราจารย์ ดร.วสันต์ พลาศัย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ฝ่ายวิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า การส่งมอบฯ ในวันนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างมูลนิธิโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สถาบันพระปกเกล้า หลักสูตร ปรม.22 และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส เพื่อมุ่งเน้นการดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจ เป็นการสร้างโอกาสรอดชีวิตให้กับผู้ป่วย อีกทั้งเพื่อส่งต่อน้ำใจและกระจายอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ ในพื้นที่

ขณะที่นายแพทย์ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ในวันนี้รู้สึกยินดี ขอบคุณ ภูมิใจ ยินดีกับประชาชนชาวนราธิวาส โรงพยาบาล หน่วยงานด้านสาธารณสุข ที่ได้รับมอบฯ เพื่อทำให้ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข และระบบสุขภาพยั่งยืน ภายใต้การขับเคลื่อนแคมเปญ “ชราธิวาส” ซึ่งเครื่องผลิตออกซิเจนฯ สามารถเสริมเติมเต็มได้เป็นอย่างดี //ขอขอบคุณโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ในพระสังฆราชูปถัมภ์ สถาบันพระปกเกล้า หลักสูตร ปรม.22//และภูมิใจ คือเป็นจังหวัดที่ได้รับการเลือก ขอขอบคุณรองศาสตราจารย์ ดร.วสันต์ พลาศัย (ปรม.22) ผู้ประสานงาน ทั้งนี้เครื่องมืออุปกรณ์มีคุณูปการเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์ต่อการดูแลผู้ป่วยอย่างมาก